top of page
Search
  • 1taichinh24h

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm nhân thọ


Bảo hiểm nhân thọ là cụm từ đã trở nên khá quen thuộc với nhiều người hiện nay. Mặc dù vậy để hiểu rõ bản chất của loại bảo hiểm này cũng như những quyền lợi nhận được sau khi tham gia bảo hiểm thì không phải ai cũng biết. Mời bạn tham khảo bài viết sau đây của Tài Chính 24H để có cái nhìn chính xác và cụ thể nhé.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là loại bảo hiểm được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm để giúp bảo vệ người tham gia khỏi những nguy cơ về mặt tính mạng, thân thể và sức khỏe. Cụ thể như sau:

Người tham gia bảo hiểm cũng đồng thời là khách hàng sẽ lựa chọn công ty bảo hiểm và sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu cảm thấy các điều khoản hợp đồng bảo hiểm được công ty đưa ra là hợp lý thì người tham gia sẽ đồng ý ký kết. Sau đó người đồng ý tham gia phải có trách nhiệm đóng phí cho công ty bảo hiểm theo định kỳ.

Tới thời điểm đáo hạn hoặc khi khách hàng gặp các rủi ro về mặt sức khỏe, tính mạng… Thì công ty bảo hiểm có nghĩa vụ hỗ trợ người tham gia chi trả một số tiền nhất định dựa trên hợp đồng đã ký kết.

Như vậy hiểu đơn giản, BHNT là phương pháp dự phòng tài chính khi người tham gia gặp bất cứ biến cố nào được quy định trong hợp đồng.



Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ

Không chỉ đơn thuần là đề phòng các biến cố, rủi ro có thể xảy ra, BHNT còn mang nhiều ý nghĩa sâu xa khác như:

Thể hiện trách nhiệm đối với bản thân

Trong cuộc sống, mọi biến cố có thể ập tới bất cứ lúc nào. Tương lai phía trước tràn đầy hy vọng nhưng cũng khó tránh khỏi những lúc khó khăn. Những rủi ro thất nghiệp, tai nạn, ốm đau bệnh tật… là không ai mong muốn, tuy nhiên không thể nói trước được điều gì.

Có bảo hiểm trong tay tức là bạn vẫn nắm giữ vai trò trụ cột tài chính dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đó là cách để bạn thể hiện trách nhiệm đối với bản thân, từ đó vượt qua mọi khó khăn, nghịch cảnh.

Là phương pháp dự phòng tài chính hoàn hảo

Tham gia bảo hiểm cũng đồng thời là hình thức tiết kiệm và tích lũy tài chính cho bản thân. Với BHNT, bạn không chỉ đầu tư cho tương lai của mình mà còn hướng tới những mục tiêu học vấn và cuộc sống cho thế hệ con cái.

Thể hiện trách nhiệm với gia đình

Mỗi thành viên đều cần có trách nhiệm với gia đình, đặc biệt là những người trụ cột về mặt tài chính. Khi biến cố xảy đến, BHNT sẽ là chỗ dựa vững chắc cho những người thân yêu trong gia đình bạn. Bảo hiểm giúp họ chi trả các khoản chi phí để tiếp tục cuộc sống một cách tốt nhất.

San sẻ gánh nặng với cộng đồng

BHNT là cách “lấy số đông để bù số ít”, giúp chia sẻ gánh nặng với cộng đồng và những người xung quanh bạn. Bạn có biết rằng, khoản phí bảo hiểm mà mình đóng hôm nay sẽ là nguồn tài chính quý báu để bù đắp mất mát, thiệt thòi cho nhiều mảnh đời khác.

Thúc đẩy kinh tế phát triển

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao số tiền đóng bảo hiểm lại ít hơn gấp nhiều lần so với số tiền được bồi thường khi không may gặp rủi ro?

Đó là bởi một phần phí bảo hiểm mà bạn đóng đang được các công ty sử dụng để đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Lợi nhuận mà họ thu được sẽ trả về cho những người tham gia. Như vậy, mua bảo hiểm cũng được hiểu là một hình thức đầu tư tài chính.



Các loại hình bảo hiểm nhân thọ

  • Bảo hiểm trọn đời là sản phẩm bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm tử vong vào bất kỳ thời điểm nào (kể từ khi hợp đồng có hiệu lực), thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng.

  • Bảo hiểm sinh kỳ là sản phẩm được thiết kế cho trường hợp người tham gia sống tới thời hạn nhất định (được thỏa thuận trong hợp đồng), thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm.

  • Bảo hiểm tử kỳ là loại hình bảo hiểm nhân thọ dành cho trường hợp người được bảo hiểm tử vong trong thời hạn hợp đồng quy định, công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho người thụ hưởng.

  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ là nghiệp vụ bảo hiểm dành cho trường hợp người được bảo hiểm sống đến một thời hạn cụ thể, thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả tiền bảo hiểm định kỳ (theo tháng/quý/năm) cho người thụ hưởng.

  • Bảo hiểm hỗn hợp là loại hình kết hợp giữa bảo hiểm sinh kỳ và tử kỳ.

Mặc dù được chia thành những loại trên, tuy nhiên khi tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ. Bạn sẽ thấy các doanh nghiệp bảo hiểm thường đặt tên cho sản phẩm tùy theo nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như bảo hiểm tiết kiệm cho giáo dục, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tiết kiệm cho hưu trí…

Xem thêm bài viết tại : https://taichinh24h.com.vn/bao-hiem-nhan-tho/

3 views0 comments
bottom of page